Home » การสอบ » เทคนิคช่วยจำ จะช่วยทำให้อ่านหนังสือแล้วจำได้แม่นยำ ตอบได้ฉลุย

เทคนิคช่วยจำ จะช่วยทำให้อ่านหนังสือแล้วจำได้แม่นยำ ตอบได้ฉลุย

บางครั้งเราก็อ่านหนังสือหลายรอบแล้วแต่ก็ยังจำไม่ได้ซักที ซึ่งอาจเป็นเพราะว่าเรายังสักแต่จำอย่างเดียว แต่ไม่มี เทคนิคช่วยจำ ดี ๆ เหล่านี้คอยช่วยนั่นเอง

เทคนิคช่วยจำ

เทคนิคช่วยจำ ที่ต้องลองนำไปใช้รับรองว่าได้ผลแน่นอน

เทคนิคช่วยจำ ข้อแรกที่อยากแนะนำ ก็คือ ศึกษาสัญลักษณ์ต่าง ๆ ให้มาก อย่าลืมว่าคนที่รู้จักสำนวน การเปรียบเทียบ สัญลักษณ์ต่าง ๆ ก็จะได้เปรียบในการอ่านมาก เพราะบางครั้งผู้เขียนก็ไม่ได้มีการอธิบายให้เข้าใจมากนัก เพราะคิดว่าผู้อ่านน่าจะรู้อยู่แล้ว แต่หากเรารู้เรื่องสัญลักษณ์ก็จะเกิดความเข้าใจได้ทันที และจำได้เร็วยิ่งขึ้น 

เทคนิคช่วยจำ ข้อที่สองที่อยากแนะนำ ก็คือ สรุปความคิดที่ได้ ทุกครั้งที่อ่านหนังสือจบสักเล่ม เราควรสรุปความคิดที่ได้ หรือใจความสำคัญที่ต้องการสื่อ และตีความว่าผู้เขียนมีแนวโน้มหรือไปในทางใด ซึ่งแบบนี้จะทำให้การอ่านของเราเป็นมากกว่าการอ่าน เพราะเราไม่เพียงแค่อ่านแล้วจำ ทำให้เกิดความรู้ แต่อ่านแล้วยังรู้จักคิดวิเคราะห์เป็นด้วย

เทคนิคช่วยจำ ที่ต้องลองนำไปใช้รับรองว่าได้ผลแน่นอน

เทคนิคช่วยจำ ข้อที่สามที่อยากแนะนำ ก็คือ มีความรู้ทางภาษา การอ่านขั้นเทพจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องมีความรู้เชิงภาษามาประกอบด้วย โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่มักจะปรากฏในหนังสือเกือบทุกเล่ม หากเรามีพื้นฐานทางภาษาอังกฤษที่ดี ก็จะช่วยให้เราจำได้ง่าย อ่านได้เข้าใจและลึกซึ้งมากขึ้น ดังนั้นเราจึงควรเรียนรู้ภาษาอังกฤษและต่าง ๆ ให้ได้หลากหลาย นอกจากนี้หากเรามีพื้นฐานทางภาษาที่ดี ก็จะช่วยเปิดโอกาสให้เราได้อ่านตำราหรือหนังสือของประเทศอื่น ๆ ได้มากขึ้น ซึ่งโลกทัศน์ของเราก็จะกว้างขึ้นด้วย

เทคนิคช่วยจำ ข้อที่สี่ที่อยากแนะนำ ก็คือ จำตัวอักษรแรกของคำ การจำให้ได้อย่างแม่นยำก็จะช่วยให้การอ่านมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเทคนิคการจำโดยเฉพาะหนังสือที่มีรายละเอียดมาก ๆ และจำเป็นต้องจำให้ได้ เราก็สามารถใช้เทคนิคเหล่านี้ช่วยจำได้ เช่น จำตัวอักษรแรกของคำ โดยใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษช่วยจำ เช่น ภาคกลาง มีจังหวัด เช่น

เทคนิคช่วยจำ โดยเลือกจำตัวอักษรแรกของคำ
  • อยุธยา (A)
  • สมุทรสงคราม (S) 
  • กำแพงเพชร (K)
  • ปทุมธานี (P)

และจากนั้นเราก็อาจนำมาเรียงลำดับกันใหม่ให้เป็นคำที่น่าจะจำได้ง่ายขึ้น คือ PAKS

เทคนิคช่วยจำ คือการจำศัพท์แบบกวาดตา

เทคนิคช่วยจำ ข้อที่ห้าที่อยากแนะนำ ก็คือ จำศัพท์แบบกวาดตา บางครั้งการจำโดยเฉพาะศัพท์ภาษาอังกฤษต่าง ๆ หากต้องการความรวดเร็ว ไม่ต้องการจำแบบเป๊ะ ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องจำขนาดที่ว่าในศัพท์นั้นสะกดอย่างไร มีตัวอะไรบ้าง เพราะเพียงแค่กวาดตาอย่างเร็ว ๆ เราก็พอจะอ่านคำนั้นได้แล้ว (แต่ถามว่าสะกดให้ถูกต้องอย่างไรก็อาจจะตอบได้ไม่ถูกต้อง) ดังนั้นเราจึงควรตัดประเด็นเรื่องการสะกดออกไปแล้วตะลุยอ่านไปก่อน เราก็จะพอจับทางได้ว่าคำที่เขียนประมาณนี้อ่านอย่างนี้ สะกดประมาณไหน

ติดตามข่าวสาร ข่าวการศึกษา ที่เราได้นำมาให้คุณถึงที่ในเว็บไซต์นี้

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของการศึกษา ที่มีทั้งระบบการศึกษาในประเทศไทย ทุนการศึกษาในระดับต่างๆ ติดตามข้อมูลดีๆได้ที่ arab-games.net เราจะรวบรวมข่าวการศึกษาไทยมาให้คุณอย่างรอบด้าน และถ้าคุณได้ติดตามข้อมูลของเราแล้ว เราอยากแนะนำเว็บไซต์ที่จะช่วยสร้างความเพลิดเพลินให้กับคุณได้ตลอดเวลา เข้ามาที่ รวมเว็บสล็อต มีเกมสนุกๆรอคุณอยู่อีกเพียบบบบ

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน การศึกษาต่อ กศน ปวช ปวส ปตรี ล่าสุด เว็บไซต์ข่าวการศึกษาไทย

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน ข้อมูลด้านการเรียน เรื่องราวเกี่ยวกับการสอบ การศึกษาในระบบโรงเรียน และการศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ข้อมูลปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการศึกษา การจัดการเรียนการสอน และปัญหาในแวววงการศึกษาไทย รวมทั้งการจัดการเรียนการสอน

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน ในรูปแบต่างๆ arab-games ได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับแนวโน้มของการศึกษา

ข่าวการศึกษาไทย และปัญหาของนักเรียนทั้งในด้านที่ส่งผลดีและผลเสียที่ทำให้สังคมไทยยังต้องมีการปรับปรุงระบบการศึกษาไทยให้ก้าวทันต่อสังคมในยุคปัจจุบัน ข่าวการศึกษาไทย และเรายังรวบรวมข่าวด้านการศึกษาต่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ ข้อมูลทุนการศึกษาต่างๆ เพียงแค่คุณเข้ามาที่ ข่าวการศึกษาไทย คุณจะทราบข่าวสารด้านการศึกษาอย่างแน่นอน

ข่าวการศึกษาไทย arab-games.net300

 

Tags

การบูลลี่ การประกอบอาชีพ การพูด การวางแผน การศึกษา การศึกษาของไทย การศึกษายุคใหม่ การศึกษาสายอาชีพ การสอบ การสื่อสาร การสื่อสารภาษาอังกฤษ การอ่าน การอ่านหนังสือ การเตรียมตัวสอบ การเรียน การเรียนการสอน การเรียนภาษา การเรียนรู้ การเรียนออนไลน์ ข่าวการศึกษาไทย ความคิด ความจำ ความรู้ ด้านการศึกษา ตำราเรียน ทักษะการเรียน นักอ่าน ประสบการณ์ ผู้เรียน ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัย วรรณกรรมเยาวชน วัยเรียน วิธีเรียนออนไลน์ให้สนุก วิธีแก้ปัญหานักเรียนไม่เรียนออนไลน์ สมอง อ่านหนังสือ เทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษ เทคนิคการเรียนเก่ง เทคโนโลยี เป้าหมาย เรียนออนไลน์ โรคระบาด

ขอบคุณเพื่อนบ้าน เว็บสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้ข้อมูลข่าวสารดีๆมาตลอดอย่าง http://www.alupkame.info เว็บแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลก