Home » 2020

Yearly Archives: 2020

ปัญหาวรรณคดีไทย กับปัญหา Sexism ที่เรื้อรังในโครงสร้างทางสังคม

เคยมีไหมที่ได้ศึกษาเรื่องของวรรณคดีของเรื่องต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพระอภัยมณี  อิเหนา  ขุนช้างขุนแผน  รามเกียรติ์  หรือวรรณคดีไทยเรื่องอื่นที่มีเนื้อหาไปในทาง Sexism หรือปัญหาการเหยียดเพศที่เกิดขึ้นในสมัยก่อน  ซึ่งเรื่องราวในวรรณคดีนำมาใช้ในการศึกษาของไทยในปัจจุบัน 

อีกทั้งยังเป็นการยอมรับที่ไม่สมควรยอมรับเท่าไหร่  โดยเฉพาะเนื้อหาบางตอนในวรรณคดีไม่สมควรเป็นสิ่งที่นำมาสอนในการเรียนการสอนของการศึกษาไทยเลย  จึงกลายเป็นการศึกษาที่สร้างความเหลื่อมล้ำทางเพศได้ชัดเจน

ปัญหาวรรณคดีไทย

ในโลกปัจจุบัน ปัญหาวรรณคดีไทย มิใช่เพียงแค่ระหว่างชายกับหญิงเท่านั้น  หากแต่ยังมีความหลากหลายทางเพศเข้ามา  การนำวรรณคดีมาใช้จึงกลายเป็นไม่ได้คุณค่าทางวรรณศิลป์เท่าที่ควรนัก  จึงขอแบ่งเป็นข้อๆ ของการศึกษาไทยในปัจจุบันว่าทำไมวรรณคดีเหล่านั้นไม่ได้ทำให้โครงสร้างทางสังคมดีขึ้นเลยแม้แต่น้อย

ปัญหาวรรณคดีไทย ที่ยังยึดติดค่านิยมสมัยโบราณ

ปัญหาวรรณคดีไทย ประการแรกจะสนใจแค่เรื่อง ค่านิยมชายเป็นใหญ่  โดยเนื้อหาของวรรณคดีในระบบการศึกษาไทย  ยังเสนอด้วยค่านิยมชายเป็นใหญ่อยู่  เนื่องจากเอาความสมัยโบราณมาใช้  บางเรื่องมีชื่อเสียงในสมัยอยุธยาตอนปลายจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น 

ในช่วงนั้นยังไม่มีความเข้าใจในเรื่องของการให้เกียรติกันระหว่างเพศที่ดีนัก  จึงมองว่าชายคือเท้าช้างหน้า  หญิงคือเท้าช้างหลัง  รวมทั้งยังนำเสนอบทบาททางเพศที่ลดบทบาทในเพศหญิงมากพอสมควร  แต่ลืมในเรื่องของผิดชอบชั่วดี

ปัญหาวรรณคดีไทย ที่ยังยึดติดค่านิยมสมัยโบราณ

ปัญหาวรรณคดีไทย ประการที่สองจะสนใจแค่เรื่อง มองผู้หญิงไม่สวยเป็นนางรองหรือนางร้าย เพราะข้อนี้ถือว่าเป็นการสร้างค่านิยมอันตรายมากโดยเฉพาะรามเกียรติ์  ที่มีบรรยายในตอนนางสำมนักขา  ซึ่งเป็นน้องสาวของทศกัณฐ์  ที่แอบหลงรักพระรามแต่พระรามขับไล่ไสส่ง  และนางผีเสื้อสมุทร  ที่เป็นยักษ์รักพระอภัยมณีข้างเดียว 

โดยถ้ามองในปัจจุบัน  การทำเช่นนั้นถือว่าทำร้ายจิตใจต่อกันรุนแรง  หรือมองว่าคนไม่สวยไม่สมควรที่จะสมหวังกับอะไรเลย  ซึ่งไม่ควรให้น้ำหนักทางรูปลักษณ์เกินไป  หรือนางวาลีที่บรรยายถึงรูปลักษณ์ในเชิงเหยียดแต่มีความฉลาดตอนช่วยตีเมืองผลึกในเรื่องพระอภัยมณี  นี่ก็ออกแนวเหยียดหยามรูปลักษณ์ภายนอกเกินไป  จริงๆ  ไม่ว่าใครสวยหรือไม่สวย  ควรมีซีนที่ควรค่าแก่การศึกษามาก  ไม่ใช่แค่มองว่าแบบนี้สวย  ขี้เหร่

ปัญหาวรรณคดีไทย เกี่ยวกับทัศนคติ

ปัญหาวรรณคดีไทย ประการที่สามจะสนใจแค่เรื่อง ทัศนคติครองคู่ที่ไม่เหมาะสม  เคยได้ยินคำด่าที่นิยมด่ากันคือ  “อีวันทอง”  “อีกากี”  ซึ่งเป็นตัวละครในวรรณคดีที่มาจากผลกระทบของชายเป็นใหญ่  การสอนในเรื่องเพศล้มเหลวโดยสิ้นเชิง  ซึ่งผู้ชายเจ้าชู้ไม่ใช่เรื่องผิด 

หากแต่ผู้หญิงเจ้าชู้คือคนที่น่ารังเกียจ  ถูกยัดเยียดหรือถูกกระทำให้เลวร้าย  หากพวกเขาไม่ยัดเยียดสิ่งไม่ดีให้กับพวกเธอ  ชีวิตพวกเธอจะมีคุณค่ามากกว่านี้  เผลอๆ  ชื่อของเธออาจจะไม่ใช่คำด่าก็เป็นได้  จึงไม่ใช่เรื่องที่เอาเป็นแบบอย่างในการศึกษาไทยเลย  ถ้าหากรู้จักนำวรรณคดีเป็นกรณีศึกษา  ให้รู้ว่านี่คือมนุษย์เท่าเทียมกัน  เยาวชนอาจจะไม่ล้มเหลวทางการศึกษาก็ได้

ติดตามข่าวสาร ข้อมูลด้านการศึกษา ที่เราได้นำมาให้คุณถึงที่ในเว็บไซต์นี้

เด็กวัยรุ่น ที่ต้องรับมือกับปัญหาความเครียดสะสม จนส่งผลให้ต้องกินเยอะ

ในปัจจุบันอัตราการพบจิตแพทย์ใน เด็กวัยรุ่น ช่วงอายุน้อยลงเพิ่มจำนวนมากขึ้น  โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องแบกรับความเครียดมากที่สุดโดยเฉพาะกลุ่ม เด็กวัยรุ่น ที่เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ  ยังไม่มีทักษะการจัดการอารมณ์  หรือรับมือกับปัญหาที่ดีนัก  ทำให้มีความเครียดสะสมสูงกว่าวัยผู้ใหญ่หรือวัยทำงานอย่างมาก 

โดยในมุมมองผู้เขียนถือว่าน่ากลัวมากเพราะอาจจะส่งผลต่อภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่น  และการวินิจฉัยในวัยรุ่นค่อนข้างยากกว่าในวัยอื่นเนื่องจากมีความผันผวนทางอารมณ์มากกว่า  จึงต้องมีการดูแลอย่างใกล้ชิด

แต่ในขณะเดียวกัน  “จน  เครียด  กินเยอะ”  เป็นเรื่องที่พบได้บ่อยมากใน เด็กวัยรุ่น เพราะมันเป็นตัวบ่งบอกความเครียดของตัววัยรุ่นเอง  ซึ่งจะเห็นได้จากที่ เด็กวัยรุ่น มีภาวะโรคอ้วนเยอะเนื่องจากปัจจัยทางความเครียดมีสูงมาก  รวมถึงในสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในประเทศไทย  ทำให้มีอัตราความเครียดสูงมากเช่นกัน  จึงขอสรุปสิ่งที่สนับสนุนการเกิดวลีเด็ดๆ  ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ไว้ว่า

เด็กวัยรุ่น กับปัญหาความเครียดสูงมาก

ผลจากการหลั่งของคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเรื่องความเครียด  จะเห็นได้จากการเรียน  สอบ  ทำงานส่ง  นอนดึก  ทำงานพาร์ทไทม์ต้องเลิกดึกใน เด็กวัยรุ่น บางรายที่ไม่มีเงินใช้เพียงพอ  หรือปัญหาที่เจ็บปวดใจ  การหลั่งฮอร์โมนชนิดนี้มากกว่าปกติ 

หากใน เด็กวัยรุ่น มีฮอร์โมนตรงนี้มากเกินไป อาจทำให้มีปัญหาการทานอาหารน้อยเกินไป  ทานมากเกินไป  ทำให้มีปัญหาการนอนหลับตั้งแต่อายุยังน้อย  รวมทั้งเรื่องส่วนสูงไม่เป็นไปมาตรฐานเพิ่มอีก

เด็กวัยรุ่น กับปัญหาความเครียด

โดยเป็นอาการเบื้องต้นของซึมเศร้า  เนื่องจากผลของโรคซึมเศร้า  ภายในจิตใจมีความเครียดกว่าคนปกติ  และมีความกดดันสูงมาก  จนร่างกายสั่งการให้รู้สึกอยากทานอาหารเพิ่มขึ้น  หรือไม่อยากทานอะไรเลย  นั้นหนักตัวลดลงหรือเพิ่มขึ้นขึ้นอยู่ที่แต่ละบุคคล  แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นผลจากการรับยาเพื่อรักษาอาการทางจิตเวชโดยตรง  ซึ่งยาบางชนิดทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากการทานยาชนิดนั้นเป็นการรบกวนของฮอร์โมนในร่างกายบางตัว  เป็นสาเหตุทำให้คนที่มีความเครียดและมีภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่นมีน้ำหนักตัวเกินดัชนีมวลร่างกายค่อนข้างเยอะ

สภาพแวดล้อมมีผลต่อวลี  “จน  เครียด  กินเยอะ”  ตามมา  เนื่องด้วยสภาพแวดล้อมภายนอกเป็นสิ่งที่ควบคุมยากที่สุดใน เด็กวัยรุ่น  สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความเครียดมากขึ้น  โดยเฉพาะภายในโรงเรียน  ภายในมหาวิทยาลัย  เป็นสิ่งที่สร้างความไม่คาดคิดใน เด็กวัยรุ่น เยอะพอสมควร 

สภาพแวดล้อมของเด็กวัยรุ่น

ดังนั้น ควรมีนักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์ประจำเพื่อเฝ้าระวังสิ่งที่ไม่คาดคิดจากตัววัยรุ่นเองด้วย  จะเห็นได้ง่ายจากเด็กในช่วงนี้มักมีปัญหาเรื่องเรียน (ทั้งเรื่องเรียนไม่เข้าใจ  เกรดไม่ถึงเป้า  ครูหรืออาจารย์ไม่เป็นที่พอใจ)  เรื่องปัญหาหัวใจ  เรื่องครอบครัว  เรื่องสอบ  เรื่องเงิน  การถูกคนในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยคุกคามจนรู้สึกไม่ปลอดภัย  หรือเรื่องถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียนและในมหาวิทยาลัย  ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมากถ้าไม่สามารถจัดการกับความเครียดในเรื่องนั้นได้

ติดตามข่าวสาร ข้อมูลด้านการศึกษา ที่เราได้นำมาให้คุณถึงที่ในเว็บไซต์นี้

ECOLE 42 BANGKOK เรียนฟรี!! พื้นที่ของคนมีฝันอยากเป็นนักโปรแกรมเมอร์

ถือเป็นการปฏิวัติวงการการศึกษาอีกครั้ง ที่แสดงให้เราเห็นว่าแท้จริงการเรียนรู้ไม่ได้จำกัดแค่ในรั้วมหาวิทยาลัย และไม่เห็นต้องใช้ระบบแบบเดิมๆ ที่เรียนจบมาก็ไม่อาจนำความรู้ไปใช้งานได้ทันที

เพราะมันล้าสมัยไปเสียก่อน ขอแนะนำ ECOLE 42 BANGKOK คือสถาบันที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อส่งเสริมคนรุ่นใหม่ที่มีความฝัน ให้เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ทั้งเชิงทฤษฏีและปฏิบัติแบบไร้ขอบเขต กับวิชาชีพโปรแกรมเมอร์ ซึ่งมีแต่จะเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้นทุกวัน

ECOLE 42 BANGKOK

ECOLE 42 BANGKOK นักโปรแกรมเมอร์มืออาชีพ

ก่อนหน้านี้คนที่จะเรียนจบมาเป็นโปรแกรมเมอร์ได้ ก็ต้องมาทางสายสามัญ สอบเข้ามหาวิทยาลัยที่มีเปิดจริงๆ อยู่ไม่มากเท่าไร แล้วก็ยังต้องผ่านการฝึกงานในสนามจริงอีกพอสมควร พอนับดูก็หลายสิบปีที่ต้องเสียไป ECOLE 42 BANGKOK จึงมีแนวคิดว่า ให้คนที่สนใจได้เรียนรู้ไปพร้อมกับพัฒนาทักษะที่จำเป็นได้เลย โดยไม่ต้องผ่านระบบการศึกษาอะไรทั้งนั้น เวลารวมก่อนจบหลักสูตรจะอยู่ที่ประมาณ 3-5 ปี ก็แล้วแต่ว่าใครจะมีความสามารถเท่าไร

ECOLE 42 BANGKOK นักโปรแกรมเมอร์

              วิธีการคัดกรองของ ECOLE 42 BANGKOK ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะเขาจะใช้วิธีทดสอบผ่านระบบออนไลน์ ใครผ่านก็ได้ไปต่อ แล้วเวลาเรียนมันจะแบ่งเป็นเลเวลคล้ายกับการเล่นเกม ใครผ่านด่านที่กำหนดไว้ก็ได้ไปต่อ ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเรียนอะไรยังไงก็ได้ เขามีกำหนดเวลาไว้ด้วยเหมือนกัน เช่น ภายในปีแรก ต้องวัดผลผ่านอย่างน้อย 7 ระดับ เป็นต้น หากทำตามเงื่อนไขไม่ได้ก็ต้องออกจากหลักสูตรไป นับเป็นการวัดความตั้งใจไปด้วยในตัว

ECOLE 42 BANGKOK ค่อนข้างน่าสนใจ

              ความจริงแล้ว ECOLE 42 BANGKOK ไม่ได้มีแค่ในประเทศไทยเท่านั้น เพราะมี ECOLE 42 ในอีกหลายประเทศ เพียงแต่เราเป็นเจ้าแรกในเขตอาเซียนเท่านั้น สถาบันเฉพาะทางแบบนี้เปิดทำการมากว่า 7 ปีแล้ว มีทั้งคนที่เรียนจบและเรียนไม่จบ ความพิเศษอยู่ที่คนเรียนไม่จบส่วนใหญ่ ไม่ใช่ไม่ยอมทำตามเงื่อนไข แต่เป็นเพราะได้งานดีๆ ทำไปเสียก่อนนั่นเอง

ติดตามข่าวสาร ข้อมูลด้านการศึกษา ที่เราได้นำมาให้คุณถึงที่ในเว็บไซต์นี้

3 แนวคิดสุดเจ๋ง กับสถาบันโปรแกรมเมอร์ ECOLE 42

ถ้าพูดถึงเรื่องของสถาบันเฉพาะทาง ที่เปิดสอนหลักสูตรให้กับคนที่สนใจในด้านนั้น โดยไม่ต้องผ่านการเรียนในระดับชั้นต่างๆ ของระบบการศึกษา ในบ้านเรานับว่ามีมานานมากแล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร แต่หากเป็นสถาบันโปรแกรมเมอร์ที่มีแนวคิดเด็ดดวงที่สุด ที่ สถาบันโปรแกรมเมอร์ ECOLE 42 คงจะเป็นที่แรก

สถาบันแห่งนี้ก่อตั้งมานานหลายปีแล้ว แต่ในประเทศไทยพึ่งจะมีการเปิดรับนักเรียนรุ่นแรกเมื่อไม่นานมานี้เอง ครั้งนี้เราจึงจะพาไปดูว่า 3 แนวคิดสุดเจ๋งของที่นี่มีอะไรบ้าง รับรองว่ามันจะเพิ่มความน่าสนใจให้กับคนที่เล็งๆ ไว้อีกเป็นเท่าตัวทีเดียว

สถาบันโปรแกรมเมอร์

สถาบันโปรแกรมเมอร์ ECOLE 42 ที่เน้นประสบการณ์ในแก้ปัญหาร่วมกัน

              สถาบันโปรแกรมเมอร์ ECOLE 42 จุดเด่นข้อแรกของสถานบันนี้ก็คือ สถาบันแห่งนี้ไม่มีอาจารย์ แค่แนวคิดแรกก็สะดุดตากันแล้วใช่ไหม

สถาบันโปรแกรมเมอร์ ที่สอนศาสตร์อันซับซ้อน แต่ไม่มีครูผู้สอนเลย ผู้เรียนทุกคนคือครูของกันและกัน ลงมือทำและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แก้ปัญหาร่วมกัน คล้ายกับการทำงานในชีวิตจริงที่เราจะไม่มีใครมาสอนอีกต่อไป นี่แหละที่เขาเรียกว่าเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างแท้จริง

สถาบันแห่งนี้ไม่มีปริญญา

              สถาบันโปรแกรมเมอร์ ECOLE 42 จุดเด่นข้อที่สองของสถานบันนี้ก็คือ สถาบันแห่งนี้ไม่มีปริญญา ยุคนี้มันไม่จำเป็นต้องอาศัยใบปริญญากันแล้ว บริษัทต่างๆ อยากรู้แค่ว่าเรามีทักษะอะไรติดตัวมาบ้าง แล้วจะสร้างประโยชน์ให้เขาได้อย่างไร

ทางสถาบันโปรแกรมเมอร์ จึงมีให้แค่ใบรับรองว่าสำเร็จหลักสูตรจริง ซึ่งเมื่อใบรับรองนี้เชื่อมโยงกับรูปแบบการเรียนการสอน มันก็นับเป็นการการันตีที่ยอดเยี่ยม ว่าคนที่ผ่านแต่ละด่านจนจบมาได้นั้นไม่ธรรมดา

สถาบันแห่งนี้ไม่มีค่าหน่วยกิต

            สถาบันโปรแกรมเมอร์ ECOLE 42 จุดเด่นข้อที่สามของสถานบันนี้ก็คือ สถาบันแห่งนี้ไม่มีค่าหน่วยกิต ถ้าเรื่องเงินเป็นอุปสรรคสำคัญในการศึกษาหาความรู้ หลายคนคงเสียโอกาสในการพัฒนาตัวเองไปมาก

สถาบันโปรแกรมเมอร์ จึงเปิดให้ทุกคนเข้ามาเรียนรู้ได้ เนื้อหาทั้งหมดจะมีผู้เชี่ยวชาญจัดสรรมาให้ ขอแค่มุ่งมั่นและทำตามเงื่อนไขในแต่ละระดับการเรียนรู้ก็พอแล้ว พอไม่ต้องเสียเงินเรียน คนที่มีใจใฝ่รู้ก็หมดกังวล แถมยังช่วยคัดกรองคนที่ไม่ตั้งใจจริงออกไปได้อีกด้วย

ติดตามข่าวสาร ข้อมูลข่าวการศึกษาไทย ที่เราได้นำมาให้คุณถึงที่ในเว็บไซต์นี้

วิชาประวัติศาสตร์ เมื่อโตมาจึงรู้ว่า มีสถานการณ์เรื่องราวที่สนุกมาก

นอกเหนือไปจากกลุ่มวิชาคำนวณที่ต้องคิดเลขกันจนหัวฟูแล้ว วิชาประวัติศาสตร์ ก็ติดอันดับรายวิชาที่เด็กไม่ปลื้มกับเขาด้วย เนื่องจากมีเนื้อหาค่อนข้างมาก ต้องท่องจำเยอะเหลือเกิน

โดยเวลาสอบก็มักจะเป็นคำถามที่เน้นจำเพื่อตอบ มากกว่าการวิเคราะห์สถานการณ์ แนวทางในการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ มันจึงเป็นไปในลักษณะของการท่องไปจนกว่าจะจำได้ สอบเสร็จก็โยนความรู้ทิ้งไปหมดจดภายในวันเดียวได้เลย

วิชาประวัติศาสตร์

วิชาประวัติศาสตร์ มีความน่าสนใจซ่อนอยู่ในเรื่องเล่ามากมาย

แต่เมื่อหลุดพ้นจากการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ เพื่อแลกเกรดมาแล้ว ถึงได้รู้ว่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์มีความน่าสนใจซ่อนอยู่มากมาย หนังสือบางเล่มเขียนได้น่าติดตามยิ่งกว่านิยายเสียอีก แล้วก็มีแง่คิดให้เราสามารถปรับใช้กับชีวิตประจำวันในปัจจุบันได้ด้วย มีเด็กหลายคนที่สอบเกือบตกในรายวิชานี้ช่วงเรียน หันมาอ่านหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ด้านต่างๆ ที่มีความหนาหลายร้อยหน้า และบางคนยังบอกด้วยว่านี่เป็นหนังสือแนวที่ชื่นชอบที่สุด คำถามก็คือ ทำไมความรู้สึกถึงแตกต่างจากช่วงที่เรียนมากขนาดนั้น

วิชาประวัติศาสตร์ มีความน่าสนใจ

               ปัญหาการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ มันจึงอยู่ที่วิธีการสอนของครู บวกกับกฎเกณฑ์ในการออกข้อสอบเพื่อวัดผล การเล่าเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตให้สนุกนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่จำเป็นต้องเตรียมตัวมาก ต้องคิดและวางแผนว่าจะนำเสนออย่างไรให้ลื่นไหล เล่าถึงจุดไหนก่อน จะเชื่อมไปที่ใด เพื่อกระตุ้นให้ผู้ฟังคิดตามพร้อมกับเกิดอยากจะถามโต้ตอบขึ้นมาได้ ไม่ใช่ว่าเปิดหนังสือแล้วอ่านไปตามนั้น หรือเพียงแค่สั่งให้ทำรายงานส่ง แล้วหวังว่าเด็กจะจำได้เอง

จุดสำคัญของ วิชาประวัติศาสตร์

              ลองดูตัวอย่างจากหนังอ้างอิงประวัติศาสตร์ ทำออกมาเท่าไรก็มักจะได้รับความนิยมเสมอ นั่นหมายความว่าครูเองก็สามารถทำให้การเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ กลายเป็นช่วงเวลาที่สนุกได้เหมือนกัน จุดสำคัญของ วิชาประวัติศาสตร์ อยู่ที่ทำยังไงให้นักเรียนอยากฟัง แล้วเอาไปพูดคุยกันต่อ นำสิ่งที่ได้ไปวิเคราะห์ตามความเข้าใจของตัวเอง ถ้าเป็นแบบนี้ การเรียนครั้งต่อๆ ไป มันจะเป็นการต่อยอดความคิดของพวกเขา นอกจากเรียนสนุก ก็ยังเข้าใจลึกซึ้งมากขึ้นด้วย

ติดตามข่าวสาร ข้อมูลด้านการศึกษา ที่เราได้นำมาให้คุณถึงที่ในเว็บไซต์นี้

การเรียนภาษาเยอรมัน หลากหลายเหตุผลที่ต้องเลือกเรียน!!

คิดว่าในตอนนี้คงไม่มีใครไม่เห็นความสำคัญของการเรียนภาษาที่สอง สาม และสี่อีกแล้ว เพราะยิ่งเรามีทักษะทางด้านภาษามากเท่าไร ก็ยิ่งได้เปรียบในโลกของการศึกษาและการทำงานมากขึ้น

แต่ถ้ากำลังมีคำถามว่าจะเลือกเรียนภาษาไหนดี อยากให้มอง การเรียนภาษาเยอรมัน เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะนี่เป็นภาษาที่มีการใช้ในหลายประเทศทางแถบยุโรป แล้วก็เรียนรู้ได้ไม่ยากมากนัก คนที่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษมาบ้างแล้วก็จะไปได้ไวขึ้น

การเรียนภาษาเยอรมัน

การเรียนภาษาเยอรมัน เป็นภาษาที่สองที่ได้รับความนิยม

สำหรับคนที่เลือกใน การเรียนภาษาเยอรมัน เป็นภาษาที่สองเลย ก็ไม่ได้มีอุปสรรคอะไร เพียงแค่อาจต้องใช้เวลาปูพื้นฐานมากกว่าเล็กน้อยเท่านั้น หากเป็นเมื่อก่อนเราจะต้องไปเรียนภาษาเยอรมันกันถึงสถาบันของสถานฑูต พร้อมกับสอบเอาใบรับรองจากที่นั่น แต่เดี๋ยวนี้เรามีแหล่งเรียนมากมาย ได้รับความนิยมพอๆ กับภาษาอังกฤษแล้ว ก็สามารถเลือกเรียนได้ตามความสะดวก แล้วค่อยไปสอบเอาใบรับรองอย่างเดียวก็ได้

การเรียนภาษาเยอรมัน เป็นภาษาที่สอง

              ข้อดีของ การเรียนภาษาเยอรมัน ก็คือ ศาสตร์และศิลป์หลายแขนงก่อกำเนิดมาจากกลุ่มคนที่ใช้ภาษาเยอรมันเป็นหลัก หมายความว่าหนังสือ ตำรา ที่เป็นฉบับต้นตำรับจริงๆ ก็จะเป็นภาษาเยอรมัน จริงอยู่ว่าเราหาซื้อแบบแปลมาอ่านก็ได้ แต่จะแน่ใจได้อย่างไรว่าคนแปลเข้าใจถูกต้อง และมีความแตกฉานในด้านภาษาจริงๆ สู้เราอ่านด้วยตัวเองดีกว่า ตรงนี้จะต่อยอดไปถึงเรื่องการศึกษาต่อต่างประเทศด้วย โซนยุโรปมีสถานศึกษาเฉพาะด้านที่โด่งดัง และมีทุนการศึกษาจำนวนมากให้เด็กต่างชาติ มีเงื่อนไขเพียงแค่ใช้ภาษาของเขาได้เท่านั้น

การเรียนภาษาเยอรมัน ช่วยพัฒนาความสามารถ

               นอกจากนี้ประเทศเยอรมันยังเป็นผู้นำในด้านเศรษฐกิจการค้า การเรียนภาษาเยอรมัน จะช่วยให้การติดต่อเพื่อทำธุรกิจต่างๆ เป็นไปได้อย่างราบรื่น การสานสัมพันธ์ด้วยภาษาท้องถิ่นของเขาก็นับเป็นเทคนิคการซื้อใจอย่างหนึ่ง มันนำมาซึ่งโอกาสและข้อเสนอดีๆ ที่เราคาดไม่ถึง อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้มีแผนการจะไปในทางที่กล่าวมาทั้งหมด การมีทักษะภาษาเยอรมันติดตัว ก็ยังใช้หาเงินกับการเขียนและการแปลเอกสารได้อยู่ดี

คุณจะได้ติดตาม ข้อมูลข่าวการศึกษาไทย ได้ที่เว็บไซต์นี้

เว็บไซต์เรียนออนไลน์ เรียนฟรีช่วยเสริมทักษะ อยู่ที่ไหนก็เรียนได้

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว การดำเนินธุรกิจของบริษัทต่างๆ ก็ต้องมีการปรับตัวให้ทันตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วด้วยเหมือนกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญของพนักงานบริษัทที่ต้องปรับตัวไปให้พร้อมกับองค์กรเพื่อความก้าวหน้าในอาชีพจึงต้องเร่งพัฒนาทักษะที่สำคัญให้กับตัวเอง

วันนี้เราจึงภูมิใจนำเสนอ 5 เว็บไซต์เรียนออนไลน์ แบบฟรีๆ ที่ไม่อยากที่จะสิ้นเปลืองเงินทองไปลงเรียนเสริมทักษะกันก็สามารถเข้ามาเป็นตัวช่วยให้ทุกคนได้เสริมสร้างทักษะที่จำเป็นในการทำงานกันได้อีกด้วย

เว็บไซต์เรียนออนไลน์

เว็บไซต์เรียนออนไลน์ ที่มีหลักสูตรการเรียนที่น่าสนใจมาก

คอร์สเรียนออนไลน์ coursera
คอร์สเรียนออนไลน์ courseraคอร์สเรียนออนไลน์ coursera

เว็บไซต์เรียนออนไลน์ เว็บไซต์แรกที่น่าสนใจ ก็คือ www.coursera.org – เป็นคอร์สเรียนออนไลน์ชื่อดังจากอเมริกา เป็นการเรียนแบบ MOOC หรือ Massive open online courses ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีหลักสูตรให้ลงเรียนมากกว่า 2,500 หลักสูตร บางหลักสูตรเปิดให้ลงเรียนฟรี แต่ละหลักสูตรพัฒนามาจากสถาบันที่มีชื่อเสียงและเชื่อถือได้ นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรที่เรียนแล้วได้ประกาศนียบัตร (Certificate) ด้วย แต่เป็นหลักสูตรที่ต้องเสียเงินเรียน

คอรส์เรียนออนไลน์ skillshare

เว็บไซต์เรียนออนไลน์ เว็บไซต์ที่สองที่น่าสนใจ ก็คือ www.skillshare.com – คอร์สเรียนออนไลน์ต่างประเทศที่แบ่งหัวข้อการเรียนรู้ออกเป็น 3 กลุ่มหลักๆ คือ

  • Create Course เกี่ยวกับการออกแบบไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ หรือออกแบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ประเภท UX/UI
  • Build Course เกี่ยวกับการเริ่มต้นการทำธุรกิจหรืองานต่างๆ เช่น การวิเคราะห์ตลาด
  • Thrive Course เกี่ยวกับการพัฒนาตนเองซึ่งจะแบ่งเป็น 2 หมวดหลักคือ Lifestyle และ Productivity

สำหรับ skillshare มีหลักสูตรให้เลือกเรียนมากกว่า 14,000 หลักสูตร แถมเมื่อสมัครแล้วได้เรียนฟรี 2 เดือนด้วย

คอร์สเรียนออนไลน์ Skillane

เว็บไซต์เรียนออนไลน์ เว็บไซต์ที่สามที่น่าสนใจ ก็คือ www.skilllane.com – คอร์สเรียนออนไลน์ของไทยที่เป็นผู้นำทางด้าน Online Learning Platform และ Digital Training Platform ซึ่งมีหมวดหมู่ให้เลือกอย่างหลากหลายตั้งแต่การเงิน การลงทุน อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจ การตลาด คอมพิวเตอร์ไปจนถึงหมวดภาษาและไลฟ์สไตล์ โดยที่ skilllane มีหลักสูตรให้เลือกเรียนมากกว่า 400 หลักสูตรและบางหลักสูตรมีให้เรียนฟรีเช่นกัน หลายคนประสบความสำเร็จจากการเรียนของที่นี่จนผันตัวเองไปสร้างรายได้ใหม่ได้มากมาย

คอร์สเรียนออนไลน์ chula mooc

เว็บไซต์เรียนออนไลน์ เว็บไซต์ที่สี่ที่น่าสนใจ ก็คือ www.mooc.chula.ac.th – สำหรับเว็บนี้มาในรูปแบบของการเรียนฟรีทั้งเว็บ ในสโลแกนที่ว่า Anyone Can Learn หมายถึงคุณจะเป็นใครก็เข้าไปเรียนที่เว็บนี้ได้ ซึ่งชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นหลักสูตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลักสูตรที่เปิดสอนจึงเป็นคอร์สเรียนที่สอนในมหาวิทยาลัยจริงๆ

เว็บไซต์เรียนออนไลน์ เว็บไซต์ที่ห้าที่น่าสนใจ ก็คือ www.classcentral.com – เว็บนี้จะมาในรูปแบบการค้นหาคอร์สเรียนออนไลน์ที่น่าสนใจทั่วโลก คล้ายๆ เป็นตารางเรียนของพวกหลักสูตรเรียนฟรี ที่พอกดเข้าไปดูเนื้อหาข้างในจะทราบเลยว่าหลักสูตรที่สนใจเรียนเมื่อไหร่ ใช้ภาษาอะไร ระยะเวลาเรียนนานเท่าไหร่ เรียนฟรีหรือเสียเงินซึ่งถ้าเป็นหลักสูตรที่เสียเงินก็จะมีระบบในการตรวจสอบเรื่องของการส่งการบ้านตามกำหนดและได้ใบประกาศด้วย

เพราะยุคนี้เป็นยุคของการต้องไขว่คว้า และแข่งขันกับตัวเองเพื่อความอยู่รอด ดังนั้นเรามาเสิร์ฟหลักสูตรเรียนฟรีให้ถึงที่แล้วก็อย่ามัวรีรอรีบพัฒนาตัวเองเพื่อความก้าวหน้าในอาชีพการงานกันเถอะ

ติดตามข่าวสาร ข้อมูลด้านการศึกษา ที่เราได้นำมาให้คุณถึงที่ในเว็บไซต์นี้

การเรียนที่มีเป้าหมาย จะช่วยให้เหนื่อยน้อยลง เพียงแค่เล่นเกมเป้าหมายรายวัน

ใครว่าเป็นนักเรียนมัธยมนั้นสบาย ไม่ต้องทำอะไรแค่นั่งเรียนเก็บความรู้ไปเรื่อยๆ ก็พอ หากได้ฟังจากปากน้องๆ วัยเรียน จะรู้ดีว่าพวกเขาต้องเผชิญกับความท้าทายและสาหัสไม่แพ้คนวัยทำงาน เพียงแค่แบกรับภาระคนละเรื่องกันเท่านั้นเอง

พอกันทีกับการตั้งหน้าตั้งตาเรียนจนสายตัวแทบขาด ลองมาทำเป้าหมายรายวัน เพื่อให้ทุกช่วงของ การเรียนที่มีเป้าหมาย ในแต่ละระดับชั้น กลายเป็นเรื่องง่ายและประหยัดเวลาไปได้มากกว่าครึ่งกันดีกว่า

การเรียนที่มีเป้าหมาย

การเรียนที่มีเป้าหมาย ต้องฝึกวินัยตนเองเพื่อให้การเรียนประสบความสำเร็จ

            การเรียนที่มีเป้าหมาย ทำให้การเรียนประสบความสำเร็จ ข้อแรกที่อยากแนะนำ คือ กฎมีเพียงแค่ข้อเดียวเท่านั้น วิธีการใช้ประโยชน์จากเป้าหมายรายวันให้ได้ประสิทธิภาพ มีกฎที่ต้องทำให้ได้เพียงข้อเดียว คือการทำเป้าหมายให้สำเร็จภายในวัน ห้ามผลัดไปวันอื่นเด็ดขาด ไม่ว่ากรณีใดๆ

ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการฝึกวินัยของเราเอง และอีกส่วนหนึ่งก็เพื่อไม่ให้เป้าหมายไปกองรวมกันจนมีปริมาณมาก สุดท้ายก็ดูหนักและเหนื่อยจนไม่อยากทำไปในที่สุด จำไว้ว่าทำวันละนิดทุกวัน ดีกว่าเหมารวมไปทำทีเดียว

การเรียนที่มีเป้าหมาย รายวันให้ได้

            การเรียนที่มีเป้าหมาย ทำให้การเรียนประสบความสำเร็จ ข้อที่สองที่อยากแนะนำ คือ ตั้งเป้าหมายที่ต้องการทุกคืน อย่าพึ่งคิดว่าปลายเทอมอยากได้เกรดอะไร แต่ให้คิดแค่ว่าวันพรุ่งนี้มีเป้าหมายรายวันอะไรที่เราอยากทำให้สำเร็จบ้าง เช่น ทำรายงานกลุ่มให้เสร็จ ทำโจทย์คณิตให้ได้ 1 บท เป็นต้น

เป้าหมายนี้เป็นอะไรก็ได้ แต่ต้องสามารถทำให้เสร็จได้ภายในวันเดียว และควรเขียนเอาไว้ตั้งแต่ก่อนนอน เพื่อให้สมองได้รู้ว่าเรามีแผนจะทำอะไร เวลาที่เราหลับจะมีส่วนของจิตใต้สำนึกทำงานเรียบเรียงว่าเราควรทำอะไรบ้าง วันรุ่งขึ้นก็จะช่วยให้ทุกอย่างราบรื่นยิ่งกว่าเดิม

การเรียนที่มีเป้าหมาย ต้องรู้สึกผ่อนคลายด้วย

              การเรียนที่มีเป้าหมาย ทำให้การเรียนประสบความสำเร็จ ข้อที่สามที่อยากแนะนำ คือ ได้ตามเป้าแล้วที่เหลือก็คือกำไร บางทีเราทุ่มเทเรียนไปทั้งวัน เหนื่อยจนงงไปหมดว่าวันนี้ได้อะไรมาจากที่โรงเรียนบ้าง

แต่ถ้าเราสามารถทำตามเป้าหมายรายวันได้สำเร็จแล้ว ที่เหลือก็คือกำไรแล้ว หากเป้าหมายนั้นเสร็จเรียบร้อยตั้งแต่ช่วงเช้า ช่วงบ่ายก็คือสามารถปล่อยสบายๆ ได้เลย จังหวะการเรียนของเราจึงมีทั้งช่วงที่เข้มข้นและผ่อนคลายสลับกันไป แล้วก็ยังได้สัมผัสกับความสำเร็จในทุกวัน มีผลต่อพัฒนาการในระยะยาวอีกด้วย

คุณจะได้ติดตาม ข้อมูลข่าวการศึกษาไทย ได้ที่เว็บไซต์นี้

เทคนิคเก่งเลข ตามแบบฉบับเด็กเทพคณิตศาสตร์

วิชาที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณอย่างคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์บางแขนง นับว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมากับเด็กวัยมัธยมอย่างมากเลยทีเดียว เพราะเรียนยังไงก็ไม่เข้าใจ ใช้สูตรลับระดับไหนก็ไปไม่รอด ได้แต่สงสัยว่าทำไมเพื่อนบางคนมันถึงแก้สมการได้ง่ายราวกับบวกลบเลขธรรมดา

วันนี้เราจึงเอา เทคนิคเก่งเลข ที่เด็กหัวกะทิเขารู้มาฝากกัน แค่นำไปฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ไม่นานก็จะมีทักษะด้านคำนวณที่เหนือชั้นขึ้นมาได้

เทคนิคเก่งเลข

เทคนิคเก่งเลข ต้องหมั่นฝึกฝนโจทย์บ่อยๆจากง่ายไปยากเสมอ

            เทคนิคเก่งเลข สิ่งสำคัญประการแรกถ้าอยากเก่งเลข ก็คือ พัฒนาจากภายใน แค่การฝึกตะลุยโจทย์อย่างบ้าคลั่งคงไม่ช่วยอะไร เทคนิคเก่งเลขขั้นพื้นฐานก็คือ จงเตรียมร่างกายและสมองให้พร้อมเสมอ ละทิ้งความเชื่อที่ว่าสมองจะหยุดพัฒนาเมื่ออายุครบ 15 ปีไปได้เลย

เพียงแค่หมั่นออกกำลังกายในลักษณะของแอโรบิค หมายถึงกิจกรรมที่ทำให้หัวใจเต้นเร็วและแรงขึ้น เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ เป็นต้น หาเวลาทำเป็นประจำอย่างน้อยที่สุด 20 นาทีต่อครั้ง มันจะช่วยให้สมองส่วนทำหน้าที่เรียนรู้เรื่องซับซ้อนพัฒนาได้ดีขึ้น

เทคนิคเก่งเลข ฝึกตะลุยโจทย์บ่อยๆ

            เทคนิคเก่งเลข สิ่งสำคัญประการที่สองถ้าอยากเก่งเลข ก็คือ พื้นฐานสำคัญที่สุด เชื่อว่านี่เป็นข้อมูลที่หลายคนน่าจะรู้แก่ใจดีอยู่แล้ว เพียงแค่ไม่ค่อยให้น้ำหนักมันเท่าไร

เทคนิคเก่งเลข ต้องเข้าใจพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

เทคนิคเก่งเลข ที่เหล่าเทพเขาใช้กันก็คือ ใส่ใจกับการฝึกฝนในระดับพื้นฐานให้คล่องที่สุด ไม่ต้องไปคิดถึงวิธีการลัด สูตรโกง หรืออะไรก็ตาม แต่ทำความเข้าใจให้ลักษณะพื้นฐานของทฤษฎีเลขให้ได้ และให้เรียนรู้จากง่ายไปยากเสมอ อย่ากระโดดข้ามไปข้ามมา ฝึกจนรู้ว่าในสถานการณ์นั้นๆ จะต้องใช้สูตรอะไรโดยอัตโนมัติ

เทคนิคเก่งเลข เรียนรู้จากง่ายไปยาก

              เทคนิคเก่งเลข สิ่งสำคัญประการที่สามถ้าอยากเก่งเลข ก็คือ ประสบการณ์ก็ต้องเก็บเกี่ยว ถ้าเป็นได้แค่หนอนหนังสือจะมีประโยชน์อะไร เทคนิคเก่งเลขข้อสุดท้ายจึงเป็นการเสริมประสบการณ์ให้ตัวเอง ด้วยการทำโจทย์ให้มาก คำว่ามากในที่นี้ไม่ได้เน้นปริมาณ แต่มากในทางคุณภาพ ลองทำโจทย์แปลกๆ อยู่เสมอ

เมื่อเจอจุดที่ติดปัญหาก็จะได้กลับไปทบทวนว่า เราพลาดรายละเอียดอะไรในส่วนของเนื้อหาไปหรือไม่ อีกประเด็นหนึ่งคือ การตรวจกับเฉลยอาจไม่ถูกต้องเสมอไป ต้องเช็คให้แน่ใจว่าข้อมูลนั้นเชื่อถือได้ด้วย

ติดตามข่าวสาร ข้อมูลด้านการศึกษา ที่เราได้นำมาให้คุณถึงที่ในเว็บไซต์นี้

เด็กหัวช้า แล้วยังมีนิสัยขี้เกียจ ควรจะปรับปรุงแก้ไขอย่างไรดี

ก่อนจะเข้าไปถึงแนวทางในการแก้ไข ต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนเกี่ยวกับ “เด็กหัวช้า” ที่มีความขี้เกียจเสียก่อน เป็นเรื่องน่าเศร้าของวงการการศึกษาเหมือนกัน ที่เรามีการนิยามคำนี้ขึ้นมาใช้กับเด็กกลุ่มหนึ่งที่เรียนตามเพื่อนไม่ทัน ทั้งที่ความจริงแล้ว ไม่มีเด็กคนไหนที่เรียนไม่ได้ แล้วก็ไม่มีสักคนบนโลกที่ขี้เกียจ พวกเขาแค่ไม่ได้เรียนในสิ่งที่ถนัด และไม่ได้ลงมือทำในแบบที่ชื่นชอบเท่านั้นเอง

เด็กหัวช้า

เด็กหัวช้า ต้องฝึกการท้าทายตัวเอง และทำในสิ่งที่ยากขึ้นบ่อยๆ

แม้ว่าเรื่องนี้จะต้องอาศัยความร่วมมือกันทั้งฝ่ายนักเรียนและครู แต่ด้วยรูปแบบโรงเรียนในบ้านเรา มันก็ไม่ได้เอื้อให้ครูได้ดูแลเด็กแบบใกล้ชิดมากนัก ดังนั้นคนที่คิดว่าตัวเองเป็น เด็กหัวช้า จึงต้องปรับเปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวเอง ถ้าสามารถหาครูที่ปรึกษาซึ่งรู้สึกสนิทสนม พูดคุยกันได้หลายเรื่อง และครูคนนั้นก็พร้อมที่จะช่วยดูแล ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะครูจะมีแนวทางเสนอแนะที่กว้างขวางขึ้น แต่ถึงไม่มีครูมาช่วยก็ไม่เป็นไร

เด็กหัวช้า ต้องฝึกการท้าทายตัวเอง

              อย่างแรกที่ เด็กหัวช้า ต้องปรับก็คือ ไม่ต้องสนใจว่าเพื่อนๆ มีสไตล์การเรียนอย่างไร แต่ให้สังเกตตัวเองว่าเรียนแบบไหนเข้าใจได้ง่ายที่สุด อาจดูจากรายวิชาที่ชื่นชอบที่สุดก็ได้ เลือกมาสัก 1-2 วิชา หากไม่มีเลย ลองดูว่าชมรมที่เราอยู่มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทำให้รู้สึกสนุกหรือไม่ บันทึกรายละเอียดทั้งหมดลงในกระดาษ เช่น ครูสอนแบบไหน บรรยากาศในห้องเรียนเป็นแบบไหน เราใช้วิธีอะไรในการเรียนรู้ขณะนั้น มีอุปกรณ์อะไรที่ใช้อยู่ เป็นต้น

เด็กหัวช้า ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

              เมื่อได้ข้อมูลตรงนั้นเรียบร้อยแล้ว ให้เอามาปรับใช้กับวิชาอื่นๆ ที่เราคิดว่าเรียนรู้ได้ยาก แน่นอนว่ามันปรับไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะแต่ละวิชามีเนื้อหาที่ต่างกัน แต่มันจะช่วยให้ เด็กหัวช้า เรียนรู้ได้ดีขึ้นกว่าเดิมไม่มากก็น้อย นอกจากนี้ก็ต้องฝึกท้าทายตัวเองให้ทำสิ่งที่ยากขึ้นบ่อยๆ โดยไม่ต้องเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร แค่วัดผลว่าเราทำได้ดีกว่าตัวเราเองในช่วงที่ผ่านมาหรือไม่ก็พอ

คุณจะได้ติดตาม ข้อมูลข่าวการศึกษาไทย ได้ที่เว็บไซต์นี้

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน การศึกษาต่อ กศน ปวช ปวส ปตรี ล่าสุด เว็บไซต์ข่าวการศึกษาไทย

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน ข้อมูลด้านการเรียน เรื่องราวเกี่ยวกับการสอบ การศึกษาในระบบโรงเรียน และการศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ข้อมูลปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการศึกษา การจัดการเรียนการสอน และปัญหาในแวววงการศึกษาไทย รวมทั้งการจัดการเรียนการสอน

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน ในรูปแบต่างๆ arab-games ได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับแนวโน้มของการศึกษา

ข่าวการศึกษาไทย และปัญหาของนักเรียนทั้งในด้านที่ส่งผลดีและผลเสียที่ทำให้สังคมไทยยังต้องมีการปรับปรุงระบบการศึกษาไทยให้ก้าวทันต่อสังคมในยุคปัจจุบัน ข่าวการศึกษาไทย และเรายังรวบรวมข่าวด้านการศึกษาต่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ ข้อมูลทุนการศึกษาต่างๆ เพียงแค่คุณเข้ามาที่ ข่าวการศึกษาไทย คุณจะทราบข่าวสารด้านการศึกษาอย่างแน่นอน

ข่าวการศึกษาไทย arab-games.net300

 

Tags

การบูลลี่ การประกอบอาชีพ การพูด การวางแผน การศึกษา การศึกษาของไทย การศึกษายุคใหม่ การศึกษาสายอาชีพ การสอบ การสื่อสาร การสื่อสารภาษาอังกฤษ การอ่าน การอ่านหนังสือ การเตรียมตัวสอบ การเรียน การเรียนการสอน การเรียนภาษา การเรียนรู้ การเรียนออนไลน์ ข่าวการศึกษาไทย ความคิด ความจำ ความรู้ ด้านการศึกษา ตำราเรียน ทักษะการเรียน นักอ่าน ประสบการณ์ ผู้เรียน ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัย วรรณกรรมเยาวชน วัยเรียน วิธีเรียนออนไลน์ให้สนุก วิธีแก้ปัญหานักเรียนไม่เรียนออนไลน์ สมอง อ่านหนังสือ เทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษ เทคนิคการเรียนเก่ง เทคโนโลยี เป้าหมาย เรียนออนไลน์ โรคระบาด

ขอบคุณเพื่อนบ้าน เว็บสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้ข้อมูลข่าวสารดีๆมาตลอดอย่าง http://www.alupkame.info เว็บแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลก