Home » ข่าวการศึกษาไทย » การศึกษาไทย มุมมองในปัจจุบันเป็นอย่างไร

การศึกษาไทย มุมมองในปัจจุบันเป็นอย่างไร

ถ้าคุณมีบุตรหลานที่อยู่ในวัยเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลเป็นต้นไป และถ้าคุณมีโอกาสไปเยี่ยมเด็กๆในโรงเรียนแถบต่างจังหวัดที่ห่างไกลความเจริญ คุณจะมีมุมมอง การศึกษาไทย อย่างไร

            เมื่อได้มีโอกาสไปเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กที่โรงเรียนยากจนแห่งหนึ่ง เราเหมาข้าวมันไก่ถาดใหญ่ไปฝากเด็กๆ พวกเค้ารับประทานอย่างเอร็ดอร่อย เราชื่นใจ  แต่พวกเราได้เห็นรูโหว่ของระบบ การศึกษาไทย ที่มีความเหลื่อมล้ำต่ำสูงในประเทศของเราอย่างแรง

การศึกษาไทย

การศึกษาไทย ควรเปิดโอกาสและพัฒนาระบบการศึกษาให้เท่าเทียมกัน

การศึกษาไทย มีคุณภาพเป็นกระจุก ไม่กระจายไปทั่วประเทศ ครอบครัวที่มีเงินจึงจะมีโอกาสให้การศึกษาที่ดีแก่บุตรหลาน  ส่วนเด็กไทยที่ด้อยโอกาส ทางการศึกษามีอยู่ทั่วประเทศ  พวกเค้าเรียนฟรีไม่ต้องเสียค่าเทอมจนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แต่ทำไม การศึกษาไทย ไม่ได้อะไรกับเขาติดตัวมามันไม่ได้มีอะไรผิดปกติกับ การศึกษาไทย แต่เพราะเป็นมาแบบนี้ช้านานแล้ว

            คนที่มีรายได้น้อยไม่มีทางเลือกให้บุตรหลาน ก็หาโรงเรียนใกล้บ้านใกล้ให้ได้เข้าเรียนเหมือนคนอื่นๆ  พ่อแม่ไม่ผิด เด็กไม่ผิด แต่ผิดที่ผู้ดูแลการศึกษาที่ไม่เคยคิดแก้ปัญหาความเท่าเทียมทาง การศึกษาไทย

การศึกษาไทย ควรเปิดโอกาสและพัฒนาระบบการศึกษา

ไม่พัฒนาโรงเรียนของรัฐบาลให้มีคุณภาพเท่ากับโรงเรียนเอกชน เพื่อเด็กๆจะได้มีโอกาสทางการศึกษาเท่าเทียมกัน ปรับปรุงพัฒนา แม่พิมพ์พ่อพิมพ์ของชาติให้ได้มาตรฐาน  เพราะถ้าพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติไม่มีความสามารถป้อนสิ่งดีๆให้กับลูกศิษย์ แล้วจะให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่มีคุณภาพและช่วยพัฒนาประเทศได้อย่างไร?

ครู บุคคลที่สำคัญที่สุดของการศึกษาไทย

           บุคคลที่สำคัญที่สุดทาง การศึกษาไทย โดยเฉพาะครูที่อยู่ในโรงเรียนพื้นที่ด้อยโอกาส แถมบางโรงเรียนโรงเรียนยังมีแต่ครูอัตราจ้าง ครูอาสา ไม่มีครูที่จบครูมาสายตรง น่าเห็นใจครูซึ่งมีเงินเดือนๆ น้อย แถมอัตราส่วนระหว่างครู 1 คนต่อจำนวนนักเรียนก็ไม่สมดุล  มิหนำซ้ำบางโรงเรียน ห้องหนึ่งมีเด็กทุกระดับชั้นผสมกัน  แล้วจะให้คนเป็นครูสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างไรกัน 

ครู บุคคลที่สำคัญที่สุดของการศึกษาไทย

            เส้นทางของการสร้างครูอีก ถ้าเปิดใจกว้างๆ ลองตอบตรงๆ ตามความเป็นจริงว่า  นักเรียนที่จบ ม.6 แล้วสอบเข้ามหาวิทยาลัยของประเทศไม่ติด โดยเฉพาะเด็กต่างจังหวัด ที่แรกที่เขาจะไปสอบเรียนต่อคือที่ไหน ก่อนจะไปมหาวิทยาลัยเปิด รามคำแหง หรือ มหาวิทยาลัยสุโขทัย  คำตอบคือ มหาวิทยาลัยราชภัฎ มหาวิทยาลัยที่ผลิตครูสู่สังคมการศึกษา ใช่ไหม ?

แล้วผู้เกี่ยวข้องทาง การศึกษาไทย เคยสนับสนุน ให้โอกาสแก่สถาบันราชภัฏเหล่านี้ให้มีคุณภาพเท่าเทียมกับมหาวิทยาลัยใหญ่ๆของประเทศแค่ไหน ? ว่าที่ครูที่จะจบออกมาเป็นแม่พิมพ์ พ่อพิมพ์ มีโอกาสได้รับ การศึกษาไทย ที่มีคุณภาพแค่ไหน ?

เด็กควรได้รับ การศึกษาไทย ที่มีคุณภาพ

 แต่ที่เห็นคือ ระบบเดิมๆไม่เคยเปลี่ยน จึงไม่ต้องสงสัยว่าทำไมประเทศเราถึงไม่ค่อยพัฒนา  บ่อยครั้งที่ผู้ใหญ่ถูกเด็กๆถามว่า “ ทำไมหนูต้องเรียนวิชานี้ โตขึ้นจะเอาไปใช้อะไรได้บ้าง” แล้วคุณๆจะตอบยังไง ?

บทความนี้ คงตอบแทนพ่อแม่ทุกคนในประเด็นที่ว่า ทำไมต้องไปจ่ายเงินแพงๆให้ลูกไปเรียนโรงเรียนทางเลือก คำตอบง่ายๆที่สะท้อน การศึกษาไทย ได้เป็นอย่างดีคือ เพราะอยากให้ลูกได้รับการศึกษาที่ดี

ติดตามข่าวสาร เว็บไซต์การศึกษา ที่เราได้นำมาให้คุณรู้เรื่องการศึกษาอย่างรอบด้าน

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน การศึกษาต่อ กศน ปวช ปวส ปตรี ล่าสุด เว็บไซต์ข่าวการศึกษาไทย

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน ข้อมูลด้านการเรียน เรื่องราวเกี่ยวกับการสอบ การศึกษาในระบบโรงเรียน และการศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ข้อมูลปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการศึกษา การจัดการเรียนการสอน และปัญหาในแวววงการศึกษาไทย รวมทั้งการจัดการเรียนการสอน

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน ในรูปแบต่างๆ arab-games ได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับแนวโน้มของการศึกษา

ข่าวการศึกษาไทย และปัญหาของนักเรียนทั้งในด้านที่ส่งผลดีและผลเสียที่ทำให้สังคมไทยยังต้องมีการปรับปรุงระบบการศึกษาไทยให้ก้าวทันต่อสังคมในยุคปัจจุบัน ข่าวการศึกษาไทย และเรายังรวบรวมข่าวด้านการศึกษาต่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ ข้อมูลทุนการศึกษาต่างๆ เพียงแค่คุณเข้ามาที่ ข่าวการศึกษาไทย คุณจะทราบข่าวสารด้านการศึกษาอย่างแน่นอน

ข่าวการศึกษาไทย arab-games.net300

 

ขอบคุณเพื่อนบ้าน เว็บสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้ข้อมูลข่าวสารดีๆมาตลอดอย่าง http://www.alupkame.info เว็บแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลก