Home » ข่าวการศึกษาไทย » ศิลปะการพูด ควรพูดอย่างไรให้ได้ผลดีและประทับใจผู้ฟัง

ศิลปะการพูด ควรพูดอย่างไรให้ได้ผลดีและประทับใจผู้ฟัง

     การพูด มีหลายประเภท  หลายวาระโอกาส  หากเป็นการพูดในที่ชุมชนด้วยแล้ว  ต้องเรียนรู้ที่จะพูดอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิผล 

ขอแนะนำ ศิลปะการพูด ที่จะช่วยให้คุณได้พูดอย่างมีทักษะและ พูดดีจนมีคนชม จะทำอย่างไรนั้น เราตามไปดูกันเลย

ศิลปะการพูด

ศิลปะการพูด ที่ผู้พูดจำเป็นต้องรู้เอาไว้

     ศิลปะการพูด ประเภทการพูดข้อแรกที่อยากแนะนำให้ผู้พูดได้รู้ ก็คือ พูดแบบปัจจุบันทันด่วน ประเภทของการพูดนี้เป็นการพูดแบบกะทันหัน  ไม่มีการเตรียมตัวมาก่อน  แนะนำให้ปฏิบัติดังนี้ 

  • ตั้งสติ  ไม่ต้องตื่นเต้นตกใจ  บอกตัวเองว่าก็แค่พูดเท่านั้น
  • แสดงอาการยินดีที่จะได้พูด  ไม่ควรปฏิเสธหรือต่อรองเพราะเสียมารยาท
  • หาข้อมูลการพูดจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว  เช่น  ดินฟ้าอากาศ    
  • นำข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมมาผสมผสานกับประสบการณ์ของตนเอง
ศิลปะการพูด ที่ต้องเตรียมตัวล่วงหน้า

     ศิลปะการพูด ประเภทการพูดข้อที่สองที่อยากแนะนำให้ผู้พูดได้รู้ ก็คือ พูดจากความทรงจำ เป็นการพูดในที่ชุมชนที่มาจากใจ  เป็นประเภทของการพูดที่ใช้ได้ทุกโอกาส  ให้ปฏิบัติดังนี้ 

  • พูดในเรื่องที่ตนมีความรู้  มีประสบการณ์
  • ฝึกฝนโดยใช้วิธีจำเค้าโครงเรื่องที่มีความสำคัญและจำเป็น  นำเค้าโครงมาลำดับในความคิด  แล้วเล่าออกมาให้ต่อเนื่องแนบเนียน
  • ห้ามท่องจำเพราะจะทำให้การพูดไม่เป็นธรรมชาติ
  • หากเป็นมือใหม่ให้ลักไก่ได้เล็กน้อยด้วยการจดหัวข้อย่อยๆ เรียงตามลำดับในกระดาษแผ่นเล็กๆ  ใช้การเหลือบมองเวลาพูดหากหลงลืม 
ศิลปะการพูด พูดให้เป็นธรรมชาติ

     ศิลปะการพูด ประเภทการพูดข้อที่สามที่อยากแนะนำให้ผู้พูดได้รู้ ก็คือ พูด (อ่าน) โพย เป็นประเภทของการพูดที่ไม่ยากแต่พูดดีก็ไม่ง่ายนัก  ใช้พูดในพิธีการต่างๆ  เช่น  กล่าวให้โอวาท  กล่าวปราศรัย  กล่าวสดุดี  กล่าวรายงาน  กล่าวเปิดงาน  ให้ปฏิบัติดังนี้ 

  • เขียนโพยให้อ่านชัดเจน  อาจเน้นข้อความในหัวข้อใหญ่ๆ
  • ใช้ภาษาที่เป็นทางการมากกว่าภาษาพูดทั่วไป  และไม่ควรใช้ศัพท์เทคนิค
  • ภาษาที่ใช้ต้องสละสลวยลื่นไหลให้เข้าปาก
  • ฝึกอ่านโพยให้คล่องแคล่วไม่ติดขัด 
  • ไม่ก้มหน้าก้มตาอ่านอย่างเดียว  อ่านให้เหมือนกับการพูดทั่วไปที่เน้นเสียงในส่วนที่ควรเน้น  และสบตาผู้ฟังเป็นครั้งคราวด้วย
ศิลปะการพูด ที่ต้องใช้ภาษาที่สละสลวย

     ศิลปะการพูด ประเภทการพูดข้อที่สี่ที่อยากแนะนำให้ผู้พูดได้รู้ ก็คือ พูดท่องจำจากโพย เป็นการพูดในที่ชุมชนซึ่งคล้ายการพูดแบบอ่านโพยแต่ท่องจำนำไปพูด  ซึ่งฟังเป็นธรรมชาติและไม่ลงทะเลหากโพยเขียนดี  มักใช้กับงานพิธีหรือโอกาสสำคัญๆ ที่พูดเพียง  3 – 4  นาทีเท่านั้น  ให้ปฏิบัติดังนี้ 

  • ต้องตั้งสติให้ดีเพราะเกิดความผิดพลาดได้ง่าย
  • การพูดในที่ชุมชนประเภทนี้  ไม่ควรพะวงกับเนื้อหาในการพูดเกินไป  เพราะอาจหลงลืมการใช้สายตา  กิริยาท่าทางประกอบในการพูด  ที่ช่วยสร้างความน่าสนใจและความเป็นธรรมชาติในการพูด

ติดตามข่าวสาร ข้อมูลข่าวการศึกษา ที่เราได้นำมาให้คุณถึงที่ในเว็บไซต์นี้

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน การศึกษาต่อ กศน ปวช ปวส ปตรี ล่าสุด เว็บไซต์ข่าวการศึกษาไทย

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน ข้อมูลด้านการเรียน เรื่องราวเกี่ยวกับการสอบ การศึกษาในระบบโรงเรียน และการศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ข้อมูลปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการศึกษา การจัดการเรียนการสอน และปัญหาในแวววงการศึกษาไทย รวมทั้งการจัดการเรียนการสอน

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน ในรูปแบต่างๆ arab-games ได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับแนวโน้มของการศึกษา

ข่าวการศึกษาไทย และปัญหาของนักเรียนทั้งในด้านที่ส่งผลดีและผลเสียที่ทำให้สังคมไทยยังต้องมีการปรับปรุงระบบการศึกษาไทยให้ก้าวทันต่อสังคมในยุคปัจจุบัน ข่าวการศึกษาไทย และเรายังรวบรวมข่าวด้านการศึกษาต่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ ข้อมูลทุนการศึกษาต่างๆ เพียงแค่คุณเข้ามาที่ ข่าวการศึกษาไทย คุณจะทราบข่าวสารด้านการศึกษาอย่างแน่นอน

ข่าวการศึกษาไทย arab-games.net300

 

Tags

การบูลลี่ การประกอบอาชีพ การพูด การวางแผน การศึกษา การศึกษาของไทย การศึกษายุคใหม่ การศึกษาสายอาชีพ การสอบ การสื่อสาร การสื่อสารภาษาอังกฤษ การอ่าน การอ่านหนังสือ การเตรียมตัวสอบ การเรียน การเรียนการสอน การเรียนภาษา การเรียนรู้ การเรียนออนไลน์ ข่าวการศึกษาไทย ความคิด ความจำ ความรู้ ด้านการศึกษา ตำราเรียน ทักษะการเรียน นักอ่าน ประสบการณ์ ผู้เรียน ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัย วรรณกรรมเยาวชน วัยเรียน วิธีเรียนออนไลน์ให้สนุก วิธีแก้ปัญหานักเรียนไม่เรียนออนไลน์ สมอง อ่านหนังสือ เทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษ เทคนิคการเรียนเก่ง เทคโนโลยี เป้าหมาย เรียนออนไลน์ โรคระบาด

ขอบคุณเพื่อนบ้าน เว็บสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้ข้อมูลข่าวสารดีๆมาตลอดอย่าง http://www.alupkame.info เว็บแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลก