Home » ข่าวการศึกษาไทย » เรียน ภาษาจีน แล้วฟังบทสนทนาไม่ทัน แก้ไขอย่างไรดี

เรียน ภาษาจีน แล้วฟังบทสนทนาไม่ทัน แก้ไขอย่างไรดี

                ช่วงแรกของการฝึกฝนภาษาต่างประเทศ ก็เป็นธรรมดาที่เราจะฟังบทสนทนาจริงไม่ทันไปบ้าง แต่ไม่นานก็จะชินไปได้เอง เพียงแต่ ภาษาจีน นั้นยากกว่าภาษาอื่นเล็กน้อย เพราะมีเสียงของอักษรที่เหมือนกันเยอะมาก แถมเสียงเหล่านั้นยังมีเงื่อนไขในการเปลี่ยนโทนเสียง กรณีที่วางอยู่คนละตำแหน่งก็เป็นไปได้ที่จะออกเสียงคนละโทนกัน ที่สำคัญคือคนจีนพูดสื่อสารกันเร็วมาก แบบนี้เราจะแก้ไขอย่างไรให้พัฒนาจนสามารถใช้ภาษานี้ในการสื่อสารจริงได้ ข่าวการศึกษาไทย

ภาษาจีน

ฟัง ภาษาจีน ซ้ำแล้วพูดตามทันที

          วิธีการฟังแล้วพูดตามเป็นวิธีที่ใช้ได้ผลดีในทุกภาษา แน่นอนว่ารวมถึงภาษาจีนด้วยเช่นกัน ให้เราเลือกประโยคสั้นๆ มาฝึกก่อน จะได้ไม่รู้สึกว่ายากจนท้อถอย ลองเปิดเสียงบทสนทนาในระดับความเร็วปกติ ฟังแล้วออกเสียงตามให้คล้ายคลึงมากที่สุด ทำซ้ำจนกว่าจะคล่องปาก จากนั้นค่อยมาดูความหมายของมันอีกที หลังจากเราฝึกจนใช้ประโยคนั้นได้อย่างลื่นไหลแล้ว พอได้ยินอีกครั้งก็จะคุ้นหูและจับใจความได้ง่ายขึ้น

เลือกฟังภาษาจีนเฉพาะคำสำคัญ

          ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าไวยากรณ์ของภาษาจีนมีตัวอักษรฟุ่มเฟือยอยู่มาก สำหรับคนที่ใช้ภาษานี้มาตั้งแต่เกิด การรวมทุกตัวอักษรในประโยคยาวเหยียดให้เป็นคำพูดที่สั้นกระชับ มันจึงเป็นจังหวะการพูดที่เร็วมาก และยังฟังยากในคนที่ไม่ได้ใช้ภาษานี้เป็นภาษาแม่ด้วย อีกเทคนิคหนึ่งที่พอใช้ได้ก็คือการเลือกฟังบางคำ ให้รู้แค่ใคร ทำอะไร ที่ไหน แค่นี้ก็พอแล้ว ส่วนอื่นที่ไม่เข้าใจเราสามารถถามแบบเจาะลึกลงไปอีกทีได้

ภาษาจีน

ท่องประโยคจำเป็นในภาษาจีน

          จุดเริ่มต้นของการสื่อสารภาษาจีน คือเราต้องพอพูดและฟังประโยคพื้นฐานในภาษานั้นได้ ซึ่งก็จะมีน้อยและง่ายกว่าแบบที่เราเรียนตามหลักสูตรเยอะมาก เราอาจจะใช้วิธีการจดใส่สมุดก่อนก็ได้ว่าแต่ละวันเราพูดอะไรบ้าง จากนั้นค่อยไปดูว่าฝั่งจีนเขาพูดกันอย่างไร แล้วก็ฝึกทั้งหมดจนกว่าจะคล่อง เมื่อไรที่เราพูดได้แบบอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาคิดก่อนนานเกินไป เราก็จะพัฒนาทักษะสื่อสารได้เร็วขึ้นหลังจากนั้น

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน การศึกษาต่อ กศน ปวช ปวส ปตรี ล่าสุด เว็บไซต์ข่าวการศึกษาไทย

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน ข้อมูลด้านการเรียน เรื่องราวเกี่ยวกับการสอบ การศึกษาในระบบโรงเรียน และการศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ข้อมูลปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการศึกษา การจัดการเรียนการสอน และปัญหาในแวววงการศึกษาไทย รวมทั้งการจัดการเรียนการสอน

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน ในรูปแบต่างๆ arab-games ได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับแนวโน้มของการศึกษา

ข่าวการศึกษาไทย และปัญหาของนักเรียนทั้งในด้านที่ส่งผลดีและผลเสียที่ทำให้สังคมไทยยังต้องมีการปรับปรุงระบบการศึกษาไทยให้ก้าวทันต่อสังคมในยุคปัจจุบัน ข่าวการศึกษาไทย และเรายังรวบรวมข่าวด้านการศึกษาต่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ ข้อมูลทุนการศึกษาต่างๆ เพียงแค่คุณเข้ามาที่ ข่าวการศึกษาไทย คุณจะทราบข่าวสารด้านการศึกษาอย่างแน่นอน

ข่าวการศึกษาไทย arab-games.net300

 

Tags

การบูลลี่ การประกอบอาชีพ การพูด การวางแผน การศึกษา การศึกษาของไทย การศึกษายุคใหม่ การศึกษาสายอาชีพ การสอบ การสื่อสาร การสื่อสารภาษาอังกฤษ การอ่าน การอ่านหนังสือ การเตรียมตัวสอบ การเรียน การเรียนการสอน การเรียนภาษา การเรียนรู้ การเรียนออนไลน์ ข่าวการศึกษาไทย ความคิด ความจำ ความรู้ ด้านการศึกษา ตำราเรียน ทักษะการเรียน นักอ่าน ประสบการณ์ ผู้เรียน ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัย วรรณกรรมเยาวชน วัยเรียน วิธีเรียนออนไลน์ให้สนุก วิธีแก้ปัญหานักเรียนไม่เรียนออนไลน์ สมอง อ่านหนังสือ เทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษ เทคนิคการเรียนเก่ง เทคโนโลยี เป้าหมาย เรียนออนไลน์ โรคระบาด

ขอบคุณเพื่อนบ้าน เว็บสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้ข้อมูลข่าวสารดีๆมาตลอดอย่าง http://www.alupkame.info เว็บแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลก