Home » ข่าวการศึกษาไทย » การเลือกคณะเรียน เพื่อศึกษาต่อในปริญญา มีผลต่ออาชีพเมื่อเรียนจบ

การเลือกคณะเรียน เพื่อศึกษาต่อในปริญญา มีผลต่ออาชีพเมื่อเรียนจบ

การเลือกคณะ เพื่อศึกษา

น้องมัธยมศึกษาปีที่6 หรือสั้นๆว่า “น้องม.6” ที่กำลังจะสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัย ต่างมี การเลือกคณะเรียน หรือสาขาที่ตนเองฝันและอยากเข้าศึกษา แต่น้องๆบางส่วนก็ยังไม่มีคณะที่ตนเองสนใจหรืออยากจะเข้า หรือบางคนก็ยังลังเลในคณะนั้นๆอยู่ ซึ่งเป็นปัญหาเป็นอย่างมาก ทั้งตัวน้องม.6 ยกตัวอย่างเช่น เมื่อมี การเลือกคณะเรียน ที่เราชอบ แต่ดันสอบไม่ได้ และได้หาที่เรียนโดยสอบเข้าคณะที่ตนเองไม่ได้อยากเรียนหรือสนใจจริงๆ

การเลือกคณะเพื่อศึกษาต่อ

เพราะเมื่อได้เข้าไปเรียนแล้ว กลับรู้สึกว่ามันไม่ใช่หรือไม่สามารถเรียนได้ ก็อาจจะทำให้น้องๆเลือกการซิ่ว เพื่อไปหาคณะอื่นที่เหมาะสมกับเรามากกว่าคณะในปัจจุบัน ทำให้เสียทั้งเวลา เสียค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบ การเดินทางไปสอบต่างๆ ค่าเทอม ค่าเครื่องแบบนักศึกษา ค่าหอพัก และค่าอื่นๆอีก

เมื่อเข้าไปเรียนแล้ว กลับรู้สึกว่าไม่ชอบเรียนคณะนี้

ส่งผลเสียในด้านมหาวิทยาลัย เช่น การที่นักศึกษาได้ลาออกหรือซิวออกไปนั้น ทำให้คณะต้องมาพิจารณาถึงสาเหตุในการลาออก เพราะด้วยสาเหตุจากทางคณะหรือมหาวิทยาลัย หรือตัวของเด็กๆเอง ยิ่งถ้าหากคณะนั้นมีอัตราการลาออกหรือซิ่วจำนวนมาก ยิ่งต้องเป็นปัญหาของมหาวิทยาลัยมากด้วยเช่นกัน

การเลือกคณะเพื่อศึกษาต่อที่ จำเป็นต้องเลือกคณะที่ชอบอย่างแท้จริง

โดยเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็น การเลือกคณะเรียน ที่ใช่สำหรับเราจริงๆ บางคนที่เลือกคณะหรือสาขานั้นๆ เพราะตามเพื่อน พ่อแม่บังคับ ครอบครัวอยากให้เรียนในคณะนี้ สังคมกำลังให้ความสนใจกับอาชีพในคณะนี้ เป็นต้น หรือบางคนก็เลือกคณะที่ตนเองฝันไม่ได้ อาจจะด้วยคะแนนสอบไม่ถึงหรือไม่สามารถเลือกได้ แล้วพวกเขาก็ไม่ได้วางแผนในการเลือกคณะอื่นเผื่อไว้

การเลือกคณะเรียน บางคนอาจจะเลือกคณะที่ตนเองสามารถเลือกได้โดยไม่คำนึงว่าตนเองชอบจริงหรือไม่ สามารถเรียนได้หรือเปล่า หรือบางคนก็หยุดเรียนไป 1 ปี เพื่อรอสอบใหม่ในปีถัดไป น้องม.6บางคนที่ยังลังเลอยู่ ก็อาจจะเพราะว่าตอนนี้ยังไม่มีอาชีพในใจหรือใฝ่ฝันเอาไว้ ซึ่งเหตุผลอาจจะด้วยประสบการณ์หรือการพบเจออาชีพนั้นค่อนข้างน้อย ทำให้เด็กๆยังไม่มีอาชีพที่สนใจในอนาคต

การเลือกคณะ ที่ใช่นั้น มีผลต่ออาชีพ

              การเลือกคณะเรียน ที่ใช่นั้น มีผลต่ออาชีพของเราในอนาคต บวกกับเนื้อหาที่จะต้องเรียน สังคมที่จะต้องเจอ จะนำพาให้เราไปในสายอาชีพที่ใกล้เคียงกับคณะหรือสาขาที่เราเรียน

คุณจะได้ติดตาม ข่าวการศึกษาไทย ได้ที่เว็บไซต์นี้

แนะนำข่าวการศึกษาไทย บัณฑิตที่จบใหม่ กับคำถามว่า”มีงานหรือยัง?”

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน การศึกษาต่อ กศน ปวช ปวส ปตรี ล่าสุด เว็บไซต์ข่าวการศึกษาไทย

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน ข้อมูลด้านการเรียน เรื่องราวเกี่ยวกับการสอบ การศึกษาในระบบโรงเรียน และการศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ข้อมูลปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการศึกษา การจัดการเรียนการสอน และปัญหาในแวววงการศึกษาไทย รวมทั้งการจัดการเรียนการสอน

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน ในรูปแบต่างๆ arab-games ได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับแนวโน้มของการศึกษา

ข่าวการศึกษาไทย และปัญหาของนักเรียนทั้งในด้านที่ส่งผลดีและผลเสียที่ทำให้สังคมไทยยังต้องมีการปรับปรุงระบบการศึกษาไทยให้ก้าวทันต่อสังคมในยุคปัจจุบัน ข่าวการศึกษาไทย และเรายังรวบรวมข่าวด้านการศึกษาต่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ ข้อมูลทุนการศึกษาต่างๆ เพียงแค่คุณเข้ามาที่ ข่าวการศึกษาไทย คุณจะทราบข่าวสารด้านการศึกษาอย่างแน่นอน

ข่าวการศึกษาไทย arab-games.net300

 

Tags

การบูลลี่ การประกอบอาชีพ การพูด การวางแผน การศึกษา การศึกษาของไทย การศึกษายุคใหม่ การศึกษาสายอาชีพ การสอบ การสื่อสาร การสื่อสารภาษาอังกฤษ การอ่าน การอ่านหนังสือ การเตรียมตัวสอบ การเรียน การเรียนการสอน การเรียนภาษา การเรียนรู้ การเรียนออนไลน์ ข่าวการศึกษาไทย ความคิด ความจำ ความรู้ ด้านการศึกษา ตำราเรียน ทักษะการเรียน นักอ่าน ประสบการณ์ ผู้เรียน ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัย วรรณกรรมเยาวชน วัยเรียน วิธีเรียนออนไลน์ให้สนุก วิธีแก้ปัญหานักเรียนไม่เรียนออนไลน์ สมอง อ่านหนังสือ เทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษ เทคนิคการเรียนเก่ง เทคโนโลยี เป้าหมาย เรียนออนไลน์ โรคระบาด

ขอบคุณเพื่อนบ้าน เว็บสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้ข้อมูลข่าวสารดีๆมาตลอดอย่าง http://www.alupkame.info เว็บแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลก