Home » ข่าวการศึกษาไทย » การเรียน รูปแบบใหม่ ที่เกิดขึ้นในการศึกษาปี 2021 มีอะไรบ้าง

การเรียน รูปแบบใหม่ ที่เกิดขึ้นในการศึกษาปี 2021 มีอะไรบ้าง

 เพราะโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  การเรียน  การศึกษาในปัจจุบัน  จึงเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง  โดยเฉพาะในปีสองปีที่ผ่านมาซึ่งโควิดระบาด 

วันนี้ขอแนะนำ การเรียนรูปแบบใหม่ โดยการเรียนรู้ของนักเรียน  นักศึกษา  จึงเปลี่ยนแปลงจากหน้ากระดานมาเป็นหน้าจอแทน…  มาดูกันว่าปีนี้โลกการศึกษาก้าวไกลไปถึงไหนแล้ว

การเรียนรูปแบบใหม่

การเรียน รูปแบบใหม่ เป็นการเรียนรู้ที่ช่วยเปิดโลกทรรศน์ให้ผู้เรียนได้

การเรียนรูปแบบใหม่ การเรียนออนไลน์

       การเรียนรูปแบบใหม่ รูปแบบแรกที่อยากแนะนำ ก็คือ การเรียนออนไลน์เป็นการเรียนรู้ที่เรียกว่า  Online  schooling 

หรือการเรียนออนไลน์ที่เป็นผลพวงมาจากโควิด  ซึ่งช่วยเปิดโลกทรรศน์ใหม่ว่าเราสามารถเรียนได้ทุกที่ที่มีอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีรองรับ      

การเรียนรูปแบบใหม่ E - leaning

      การเรียนรูปแบบใหม่ รูปแบบที่สองที่อยากแนะนำ ก็คือ E – leaning เป็นการเรียนรู้ที่เรียกว่า  Nanolearning  โดยผ่าน  E – leaning 

ซึ่งปฏิวัติความเชื่อการศึกษาในยุคเก่าที่โปรแกรมเด็กว่ายิ่งใช้เวลานานในการเรียนเท่าไร  ความรู้ความเข้าใจยิ่งแน่นปึ๊ก  เนื่องจากปัจจุบันโลกไซเบอร์มีข้อมูลข่าวสารมากมายอัดแน่นให้เสพ  การใช้เวลากับข้อมูลข่าวสารแต่ละอย่างจึงต้องกระชับรวดเร็ว 

      การเรียนรู้ด้วยคลิปสั้นๆ จึงถูกนำมาใช้  ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้  สร้างความสนใจ  และเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ได้ดีขึ้น  

การเรียนรูปแบบใหม่ เรียนรู้จากโครงงาน

       การเรียนรูปแบบใหม่ รูปแบบที่สามที่อยากแนะนำ ก็คือ เรียนรู้จากโครงงาน หรือเรียกว่า  Project  –  based  learning  ซึ่งการศึกษายุคเก่าอาจเน้นการบ้านและการสอบเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจของเด็ก 

แต่การศึกษายุคใหม่จะเน้นการเรียนรู้จากโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ไม่ว่าจะเป็นวิชาใด  รวมถึงการประกอบอาชีพในอนาคต  เช่น  การสื่อสาร  การคิดวิเคราะห์  การตัดสินใจ  การมีความคิดสร้างสรรค์  และการทำงานเป็นกลุ่ม

การเรียนรูปแบบใหม่ Virtual reality and augmented reality

       การเรียนรูปแบบใหม่ รูปแบบที่สี่ที่อยากแนะนำ ก็คือ เรียกว่า  Virtual  reality  and  augmented  reality  หรือ  VR  and  AR  สนุกไปกับโลกเสมือนจริง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการศึกษายุคใหม่ที่ล้ำมาก  มีรายละเอียด  ดังนี้  

  • VR  เมื่อก่อนอาจต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพงแต่ปัจจุบันมี  Google  Cardboard  มาเป็นตัวเลือกที่ทำให้ใครๆ ก็เข้าถึงได้
  • AR  อาศัยเพียงสมาร์ตโฟนหรือแท็บเลตเป็นอุปกรณ์ในการเรียนรู้ ทำให้ได้รับประสบการณ์ท่องโลกแบบเสมือนจริงแม้อยู่ในห้องเรียน  โดยอาศัยอุปกรณ์ไฮเทคที่ทำให้ผู้เรียนเห็นภาพเสมือนจริง  (ภาพสามมิติ)  ส่งผลให้การเรียนรู้สนุกแบบสมจริงยิ่งขึ้น
การเรียนรู้แบบใหม่ เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง

      การเรียนรูปแบบใหม่ รูปแบบที่ห้าที่อยากแนะนำ ก็คือ เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง หรือ Experiential  learning ความที่โลกแคบลงจากคุณของโลกโซเชียล  การเรียนรู้ของเด็กจึงกว้างขวางขึ้น  แต่พบว่าประสบการณ์ตรงกลับลดน้อยถอยลง  เช่น  เด็กอาจเรียนรู้เรื่องสัตว์ชนิดต่างๆ จากหน้าจอคอมพิวเตอร์แต่ไม่เคยไปสวนสัตว์  เจอสัตว์ตัวเป็นๆ แม้สักครั้ง  

      การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงจึงตอบโจทย์การศึกษายุคใหม่มากที่สุด  ซึ่งแตกต่างไปจากเมื่อก่อนที่นิยมสร้างประสบการณ์ตรงด้วยการพาเด็กไปทัศนศึกษาตามสวนสัตว์  พิพิธภัณฑ์  วัด  วัง  โดยจะสร้างกิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้เด็กมีประสบการณ์ตรงแทน

ติดตามข่าวสาร ข่าวการศึกษา ที่เราได้นำมาให้คุณถึงที่ในเว็บไซต์นี้

เพราะโลกแห่งการศึกษามีความสำคัญมาก เว็บไซต์ arab-games.net มีข้อมูลข่าวการศึกษาของไทย การศึกษาต่อ และการสอบในระดับต่างๆ และถ้าคุณอยากเล่นเกมสนุกๆ เราขอแนะนำ เว็บไซต์เดิมพันยอดฮิตที่มีเกมมาให้คุณเลือกเล่นมากมาย เข้ามาที่ เทคนิคแทงบอลออนไลน์

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน การศึกษาต่อ กศน ปวช ปวส ปตรี ล่าสุด เว็บไซต์ข่าวการศึกษาไทย

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน ข้อมูลด้านการเรียน เรื่องราวเกี่ยวกับการสอบ การศึกษาในระบบโรงเรียน และการศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ข้อมูลปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการศึกษา การจัดการเรียนการสอน และปัญหาในแวววงการศึกษาไทย รวมทั้งการจัดการเรียนการสอน

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน ในรูปแบต่างๆ arab-games ได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับแนวโน้มของการศึกษา

ข่าวการศึกษาไทย และปัญหาของนักเรียนทั้งในด้านที่ส่งผลดีและผลเสียที่ทำให้สังคมไทยยังต้องมีการปรับปรุงระบบการศึกษาไทยให้ก้าวทันต่อสังคมในยุคปัจจุบัน ข่าวการศึกษาไทย และเรายังรวบรวมข่าวด้านการศึกษาต่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ ข้อมูลทุนการศึกษาต่างๆ เพียงแค่คุณเข้ามาที่ ข่าวการศึกษาไทย คุณจะทราบข่าวสารด้านการศึกษาอย่างแน่นอน

ข่าวการศึกษาไทย arab-games.net300

 

Tags

การบูลลี่ การประกอบอาชีพ การพูด การวางแผน การศึกษา การศึกษาของไทย การศึกษายุคใหม่ การศึกษาสายอาชีพ การสอบ การสื่อสาร การสื่อสารภาษาอังกฤษ การอ่าน การอ่านหนังสือ การเตรียมตัวสอบ การเรียน การเรียนการสอน การเรียนภาษา การเรียนรู้ การเรียนออนไลน์ ข่าวการศึกษาไทย ความคิด ความจำ ความรู้ ด้านการศึกษา ตำราเรียน ทักษะการเรียน นักอ่าน ประสบการณ์ ผู้เรียน ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัย วรรณกรรมเยาวชน วัยเรียน วิธีเรียนออนไลน์ให้สนุก วิธีแก้ปัญหานักเรียนไม่เรียนออนไลน์ สมอง อ่านหนังสือ เทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษ เทคนิคการเรียนเก่ง เทคโนโลยี เป้าหมาย เรียนออนไลน์ โรคระบาด

ขอบคุณเพื่อนบ้าน เว็บสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้ข้อมูลข่าวสารดีๆมาตลอดอย่าง http://www.alupkame.info เว็บแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลก