Home » การสอบ » เทคนิคช่วยจำ จะช่วยทำให้อ่านหนังสือแล้วจำได้แม่นยำ ตอบได้ฉลุย

เทคนิคช่วยจำ จะช่วยทำให้อ่านหนังสือแล้วจำได้แม่นยำ ตอบได้ฉลุย

บางครั้งเราก็อ่านหนังสือหลายรอบแล้วแต่ก็ยังจำไม่ได้ซักที ซึ่งอาจเป็นเพราะว่าเรายังสักแต่จำอย่างเดียว แต่ไม่มี เทคนิคช่วยจำ ดี ๆ เหล่านี้คอยช่วยนั่นเอง

เทคนิคช่วยจำ

เทคนิคช่วยจำ ที่ต้องลองนำไปใช้รับรองว่าได้ผลแน่นอน

เทคนิคช่วยจำ ข้อแรกที่อยากแนะนำ ก็คือ ศึกษาสัญลักษณ์ต่าง ๆ ให้มาก อย่าลืมว่าคนที่รู้จักสำนวน การเปรียบเทียบ สัญลักษณ์ต่าง ๆ ก็จะได้เปรียบในการอ่านมาก เพราะบางครั้งผู้เขียนก็ไม่ได้มีการอธิบายให้เข้าใจมากนัก เพราะคิดว่าผู้อ่านน่าจะรู้อยู่แล้ว แต่หากเรารู้เรื่องสัญลักษณ์ก็จะเกิดความเข้าใจได้ทันที และจำได้เร็วยิ่งขึ้น 

เทคนิคช่วยจำ ข้อที่สองที่อยากแนะนำ ก็คือ สรุปความคิดที่ได้ ทุกครั้งที่อ่านหนังสือจบสักเล่ม เราควรสรุปความคิดที่ได้ หรือใจความสำคัญที่ต้องการสื่อ และตีความว่าผู้เขียนมีแนวโน้มหรือไปในทางใด ซึ่งแบบนี้จะทำให้การอ่านของเราเป็นมากกว่าการอ่าน เพราะเราไม่เพียงแค่อ่านแล้วจำ ทำให้เกิดความรู้ แต่อ่านแล้วยังรู้จักคิดวิเคราะห์เป็นด้วย

เทคนิคช่วยจำ ที่ต้องลองนำไปใช้รับรองว่าได้ผลแน่นอน

เทคนิคช่วยจำ ข้อที่สามที่อยากแนะนำ ก็คือ มีความรู้ทางภาษา การอ่านขั้นเทพจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องมีความรู้เชิงภาษามาประกอบด้วย โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่มักจะปรากฏในหนังสือเกือบทุกเล่ม หากเรามีพื้นฐานทางภาษาอังกฤษที่ดี ก็จะช่วยให้เราจำได้ง่าย อ่านได้เข้าใจและลึกซึ้งมากขึ้น ดังนั้นเราจึงควรเรียนรู้ภาษาอังกฤษและต่าง ๆ ให้ได้หลากหลาย นอกจากนี้หากเรามีพื้นฐานทางภาษาที่ดี ก็จะช่วยเปิดโอกาสให้เราได้อ่านตำราหรือหนังสือของประเทศอื่น ๆ ได้มากขึ้น ซึ่งโลกทัศน์ของเราก็จะกว้างขึ้นด้วย

เทคนิคช่วยจำ ข้อที่สี่ที่อยากแนะนำ ก็คือ จำตัวอักษรแรกของคำ การจำให้ได้อย่างแม่นยำก็จะช่วยให้การอ่านมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเทคนิคการจำโดยเฉพาะหนังสือที่มีรายละเอียดมาก ๆ และจำเป็นต้องจำให้ได้ เราก็สามารถใช้เทคนิคเหล่านี้ช่วยจำได้ เช่น จำตัวอักษรแรกของคำ โดยใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษช่วยจำ เช่น ภาคกลาง มีจังหวัด เช่น

เทคนิคช่วยจำ โดยเลือกจำตัวอักษรแรกของคำ
  • อยุธยา (A)
  • สมุทรสงคราม (S) 
  • กำแพงเพชร (K)
  • ปทุมธานี (P)

และจากนั้นเราก็อาจนำมาเรียงลำดับกันใหม่ให้เป็นคำที่น่าจะจำได้ง่ายขึ้น คือ PAKS

เทคนิคช่วยจำ คือการจำศัพท์แบบกวาดตา

เทคนิคช่วยจำ ข้อที่ห้าที่อยากแนะนำ ก็คือ จำศัพท์แบบกวาดตา บางครั้งการจำโดยเฉพาะศัพท์ภาษาอังกฤษต่าง ๆ หากต้องการความรวดเร็ว ไม่ต้องการจำแบบเป๊ะ ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องจำขนาดที่ว่าในศัพท์นั้นสะกดอย่างไร มีตัวอะไรบ้าง เพราะเพียงแค่กวาดตาอย่างเร็ว ๆ เราก็พอจะอ่านคำนั้นได้แล้ว (แต่ถามว่าสะกดให้ถูกต้องอย่างไรก็อาจจะตอบได้ไม่ถูกต้อง) ดังนั้นเราจึงควรตัดประเด็นเรื่องการสะกดออกไปแล้วตะลุยอ่านไปก่อน เราก็จะพอจับทางได้ว่าคำที่เขียนประมาณนี้อ่านอย่างนี้ สะกดประมาณไหน

ติดตามข่าวสาร ข่าวการศึกษา ที่เราได้นำมาให้คุณถึงที่ในเว็บไซต์นี้

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของการศึกษา ที่มีทั้งระบบการศึกษาในประเทศไทย ทุนการศึกษาในระดับต่างๆ ติดตามข้อมูลดีๆได้ที่ arab-games.net เราจะรวบรวมข่าวการศึกษาไทยมาให้คุณอย่างรอบด้าน และถ้าคุณได้ติดตามข้อมูลของเราแล้ว เราอยากแนะนำเว็บไซต์ที่จะช่วยสร้างความเพลิดเพลินให้กับคุณได้ตลอดเวลา เข้ามาที่ รวมเว็บสล็อต มีเกมสนุกๆรอคุณอยู่อีกเพียบบบบ

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน การศึกษาต่อ กศน ปวช ปวส ปตรี ล่าสุด เว็บไซต์ข่าวการศึกษาไทย

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน ข้อมูลด้านการเรียน เรื่องราวเกี่ยวกับการสอบ การศึกษาในระบบโรงเรียน และการศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ข้อมูลปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการศึกษา การจัดการเรียนการสอน และปัญหาในแวววงการศึกษาไทย รวมทั้งการจัดการเรียนการสอน

ข่าวการศึกษาไทย ข้อมูลการเรียน ในรูปแบต่างๆ arab-games ได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับแนวโน้มของการศึกษา

ข่าวการศึกษาไทย และปัญหาของนักเรียนทั้งในด้านที่ส่งผลดีและผลเสียที่ทำให้สังคมไทยยังต้องมีการปรับปรุงระบบการศึกษาไทยให้ก้าวทันต่อสังคมในยุคปัจจุบัน ข่าวการศึกษาไทย และเรายังรวบรวมข่าวด้านการศึกษาต่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ ข้อมูลทุนการศึกษาต่างๆ เพียงแค่คุณเข้ามาที่ ข่าวการศึกษาไทย คุณจะทราบข่าวสารด้านการศึกษาอย่างแน่นอน

ข่าวการศึกษาไทย arab-games.net300

 

ขอบคุณเพื่อนบ้าน เว็บสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้ข้อมูลข่าวสารดีๆมาตลอดอย่าง http://www.alupkame.info เว็บแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลก